Vitamin không chỉ cần thiết cho sức khỏe mà nó còn có công dụng làm đẹp da vô cùng hiệu quả. Việc bổ sung vitamin thích hợp không chỉ giúp cơ thể tươi khỏe mà còn ngăn ngừa và làm chậm quá trình lão hóa của da.

1. Vitamin D

Vitamin D thường được tạo ra bởi ánh sáng mặt trời được hấp thụ qua làn da của bạn. Vitamin D sau đó được gan và thận hấp thụ và vận chuyển khắp cơ thể để giúp tạo ra các tế bào khỏe mạnh. Điều này bao gồm cả da, đồng thời vitamin D đóng vai trò quan trọng trong hình thành tông màu da.

Calcitriol là hợp chất của vitamin D sản xuất tự nhiên. Calcitriol có hiệu quả trong điều trị cho những người bị bệnh vẩy nến. Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng calcitriol làm giảm lượng viêm da và kích ứng ở những người bị bệnh vẩy nến.

Lượng vitamin D được khuyến nghị hàng ngày là 600 IU/ngày. Hàm lượng này có thể tăng lên đối với những từng đối tượng.

Để tăng lượng vitamin D bằng những gợi ý sau đây:

+ Phơi nắng (trước tiên hãy trao đổi với bác sĩ, đặc biệt nếu bạn có tiền sử ung thư da). Thực hiện khoảng 10 đến 15 phút hàng ngày tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào buổi sáng sẽ giúp sản xuất vitamin D trên da. Không phơi nắng khi cường độ ánh nắng mạnh vào khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

+ Sử dụng thực phẩm có vitamin D tự nhiên, chẳng hạn như: Cá hồi, cá ngừ và cá tuyết.

+ Bổ sung vitamin D

+ Phụ nữ có thể bổ sung vitamin D từ cá hồi

2. Vitamin C

2.1. Khái quát về Vitamin C:

Tên khoa học là Acid ascorbic, là một vitamin có khả năng tan trong nước và có nhiều lợi ích với sức khỏe con người.Vitamin C là một vi chất dinh dưỡng thần kì, không thể thiếu trong chế độ ăn uống bởi có những công dụng sau đây:

Có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp ngăn ngừa sự tích tụ của các gốc tự do gây bệnh, giảm quá trình oxy hóa và tổn thương tế bào.

Giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu vì vitamin C giúp tăng cường sự hấp thu và sử dụng nguyên tố sắt cho cơ thể, ngăn ngừa hiệu quả tình trạng thiếu máu do thiếu sắt.

Tăng cường khả năng miễn dịch, có thể giúp giảm triệu chứng và rút ngắn thời gian nhiễm trùng đường hô hấp, cảm lạnh, cảm cúm, ốm sốt thông thường. Và cũng có thể giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh viêm phổi, sốt rét và tiêu chảy.

Cải thiện sức khỏe tim mạch, giúp cơ thể ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Làm sáng và đều màu da: Nhờ có khả năng chống oxy hóa, giúp cơ thể bổ sung collagen tự nhiên, nên vitamin C rất tốt cho da thông qua nhiều cơ chế khác nhau như: ngăn chặn lão hóa da, chống lại sự tổn thương da do gốc tự do và tia cực tím, giúp làm sáng da, ngăn chặn các đốm và mảng tối màu trên da,…

Mỗi ngày, cơ thể một người đàn ông trưởng thành sẽ cần bổ sung 90 mg vitamin C, còn phụ nữ là 75 mg. Và tất nhiên, chúng ta cần bổ sung chúng hoàn toàn từ các thực phẩm ăn uống trong chế độ ăn hàng ngày. Tuy rằng vitamin C gần như không có mặt trong các loại thịt hay hạt, ngũ cốc, nhưng có rất nhiều trong các loại rau củ quả.: Quả Cam, chanh, ổi,quả dâu tây,quả Kiwi, đu đủ,ớt chuông…

Các loại rau lá xanh, đặc biệt là cải xoăn, rau bina, củ cải xanh, súp lơ xanh có chứa rất nhiều chất phytochemical, carotenoid, các chất chống oxy hóa và vitamin C,…

Hình 1: Các loại rau, quả có Vitamin C

2.2.Vai trò của vitamin C đối với làn da:

* Tác dụng chống nắng:

Vitamin C có vai trò rất quan trọng cho da bởi các đặc tính chống oxy hóa và vai trò tổng hợp Collagen. vitaminC hạn chế được những thiệt hại gây ra do da tiếp xúc với tia UV. Cơ chế tác dụng không giống như kem chống nắng vì nó không hấp thụ quang phổ UVA hay UVB, thay vào đó các hoạt động chống Oxy hóa của vitamin C giúp bảo vệ chống lại thiệt hại gây ra bởi các gốc tự do. Có sự gia tăng protein vận chuyển vitamin C trong tế bào sừng khi da tiếp xúc với tia cực tím chứng minh được vai trò này của vitamin C đối với da. Vitamin C còn là một chất có khả năng bảo vệ cơ thể tránh những tác động của gốc tự do, đây là một chất chống oxy hóa thân nước trong da, nó không chỉ có tác dụng trung hòa những gốc tự do mà còn thúc đẩy sự tái tạo vitamin E có tác dụng bảo vệ các thành phần lipid, màng tế bào tránh được quá trình bị oxy hóa.

* Tác dụng chống lão hóa da và chống nhăn:

Trong nghiên cứu nuôi cấy tế bào vitamin C đã được chứng minh làm ổn định mRNA collagen, do đó làm tăng sự tổng hợp protein collagen cho da đang bị hư hỏng, làm tăng tỉ lệ của các nguyên bào sợi, ngăn ngừa sự giảm sút các thành phần này theo tuổi tác.

Nghiên cứu ở người được đánh giá thông qua quan sát sự thay đổi về độ sâu và số lượng các nếp nhăn cho thấy vitamin C giúp cải thiện đặc tính của da và ngăn ngừa sự hình thành các nếp nhăn trên da, giảm thiệt hại sợi protein, giảm độ nhám của da và tăng cường sản xuất collagen.

Ngoài ra vitaminC còn có tác dụng làm nhanh lành vết thương trên da bằng cơ chế thúc đẩy sự phân chia tế bào sừng, kích thích sự hình thành của các hàng rào biểu bì và tái thiết lập lại các lớp sừng, do đó vitamin C rất cáo hữu ích trong cá bệnh da cũng như sau các thủ thuật có xâm lấn da như laser, đốt điện…

* Vitamin C dùng tại chỗ:

Cung cấp vitamin C cho da chủ yếu qua đường ăn, uống vitamin C được vận chuyển đến da theo đương máu, tuy nhiên khi nồng độ vitamin C bão hòa thì vitamin C trong da không còn tăng lên nữa, do đó việc đưa vitamin C đến da cũng bị hạn chế. Lúc này vitamin C có thể cung cấp cho da qua đường dùng tại chỗ . sự hấp thu vitamin C qua da phụ thuộc vào lớp sừng nên trước khi dùng vitamin C tại chỗ cần phải làm sạch lớp sừng và giảm nồng độ PH dưới 4 mới là môi trường tốt cho vitamin C thấm qua da. Sự ổn định của vitamin C trong các sản phẩm dùng tại chỗ là mối quan tâm của các nhà sản xuất bởi đây là một chất kém bền vững. vitamin C sẽ bị phân hủy khi tiếp xúc với không khí, nhiệt độ, ánh sáng…

* Thiếu vitamin C:

Khi nồng độ vitamin C trong huyết tương dưới micromolar, thiếu vitamin C sẽ giảm sự tổng hợp collagen, dẫn đến sự phá vỡ các mô liên kết và giảm độ bền mạch máu. Các triệu chứng sớm ở da bao gồm sự dày lên của lớp sừng và các mảng xuất huyết dưới da.

Tuy nhiên nhiều nghiên cứu cho thấy rằng sử dụng vitamin C riêng lẻ chưa đủ cung cấp chất chống oxy hóa bảo vệ chống lại tia UV .nhiều nghiên cứu đã chứng minh việc bổ sung kết hợp của vitaminC và vitaminE có hiệu quả tăng chỉ số bảo vệ da và giảm đỏ da. Như vậy sự kết hợp cặp đôi hai loại vitamin chống oxy hóa C và E là cần thiết để da được bảo vệ tốt hơn.

3. Vitamin E

3.1. Khái quát về Vitamin E:

Vitamin E không phải là tên gọi của một chất hóa học cụ thể, mà là “cụm từ” dùng để chỉ một tính năng tự nhiên trong các loại dinh dưỡng, là tên gọi chung để chỉ một cấu trúc gồm hai lớp phân tử, là tocopherol và các tocotrienol.

Vitamin E là thành phần thiết yếu trong các tế bào, có nhiệm vụ chính là bảo vệ màng tế bào chống lại tác hại tiêu cực của các gốc tự do gây nên.

Do đó, loại vitamin này có nhiều tác dụng với sức khỏe:

  • Có thể hỗ trợ điều trị các vấn đề rối loạn của da, gan.
  • Có tác dụng tăng lượng cholesterol trong máu.
  • Với các chị em phụ nữ mang thai, vitamin E sẽ giúp cung cấp lượng vi chất dinh dưỡng đầy đủ cho sự phát triển của thai nhi, đồng thời giúp trung hoà hoặc làm mất tác dụng của các gốc tự do có hại trong cơ thể, làm giảm tỉ lệ sinh non, sinh con thiếu tháng.
  • Giúp làm giảm đi các triệu chứng bị chuột rút, đau bụng dưới,…
  • Ngăn chặn tình trạng thoái hóa điểm vàng mà nhiều người già gặp phải. Với trẻ em, thanh thiếu niên có tac dụng làm sáng mắt, phòng tránh tình trạng cận thị, loạn thị, mỏi mắt, đau mắt,…
  • Hỗ trợ tăng khả năng hoạt động của cơ quan sinh dục (trứng, tinh trùng,…) ở cả nam và nữ.
  • Trong làm đẹp, vitamin E được chị em ưa chuộng vì có khả năng loại bỏ vết thâm, làm mờ sẹo, rất tốt cho sự tái tạo các tổ chức mô, da của cơ thể, ngăn ngừa, đẩy lùi các yếu tố gây lão hoá da, giảm khô, bong tróc da, đồng thời duy trì cho da sẽ luôn được bảo vệ bằng một lớp ẩm mịn rõ rệt, với tóc giúp giảm tình trạng khô, chẻ ngọn, nuôi dưỡng tóc bóng mượt,…

Đa số các loại rau lá xanh như: rau cải xoăn, cải bẹ xanh, bắp cải, rau chân vịt, rau bina, …đều có chứa hàm lượng vitamin E tương đối cao. Nhiều loại rau củ quả cũng chứa nhiều vitamin E như: củ cải, cà chua, khoai môn, bí đỏ, … Đặc biệt củ cải là loại rau củ cung cấp tới 17% giá trị vitamin E bạn cần nạp mỗi ngày – là loại rau chứa hàm lượng vitamin E cao nhất trong nhóm rau củ.,…Ngoài ra, vitamin E còn có nhiều trong các loại rau mầm như: giá đỗ, mầm thóc, mầm đậu,…Các loại hoa quả, trái cây có chứa vitamin E bao gồm: xoài, kiwi, cà chua,đu đủ, ô-liu xanh, trái bơ, … đặc biệt trong mỗi trái bơ có chứa tới 4mg vitamin E, đây chính là nguồn cung cấp vitamin E dồi dào nhất nhóm trái cây tươi.

Ngoài nhóm rau củ quả thì đa số các loại hạt, ngũ cốc đều có chứa hàm lượng vitamin E không hề nhỏ, chẳng hạn như: Hạnh nhân, hạt thông, hạt dẻ cười, quả hồ đào, quả óc chó, bơ đậu phộng, hướng dương, hạt bí, … đặc biệt, hạnh nhân là loại hạt chứa nhiều vitamin E nhất, trung bình trong 100g hạnh nhân có chứa tới 26,2mg vitamin E, bạn có thể dùng hạnh nhân tươi hoặc các sản phẩm bánh, sữa,… từ hạnh nhân cũng cung cấp lượng vitamin E tương tự.

Vitamin E cũng có nhiều nhất trong các loại dầu thực vật như: cọ dầu, dầu hướng dương, dầu ngô, dầu đậu tương, dầu ô liu,…

Hình 2: Vai trò của vitamin E

3.2. Vai trò của vitamin E đối với là da:

* Chống oxy hóa:

Bảo vệ màng tế bào, các enzym hoạt động và DNA khỏi bị tổn hại bởi các gốc tự do là chức năng chính của vitamin E. Các chất béo trong màng tế bào da đặc biệt nhạy cảm với các yếu tố bên trong và bên ngoài như tiếp xúc với UV, Ozon và các hóa chất ô nhiễm từ môi trường sống, vitamin E ở da có tác dụng hạn chế những tác hại này. Vitamin E là chất chống oxy hóa tan trong lipid dễ dàng thâm nhập vào màng tế bào và tích tụ ở đó và phát huy tác dụng chống lại quá trình oxy hóa lipid. Thông thường khi một phân tử chất chống oxy hóa bị trung hòa bởi gốc tự do thì mất hoạt tính, nhưng vitamin E lại có một đặc tính vượt trội hơn khi phối hợp với hai chất chống oxy hóa khác là vitamin C và acid alpha lipoic cho phép vitamin C hồi phục hoạt tính và tiếp tục thực hiện chức năng bảo vệ da.

* Chống lão hóa tự nhiên:

Tiếp xúc với tia UV trong ánh nắng mặt trời làm tăng hình thành các gốc tự do, chính quá trình này đã làm phá vỡ collagen và sự toàn vẹn của cấu trúc da. Tuy nhiên các nhà khoa học đã chứng minh rằng vitamin E tự nhiên trong cơ thể có thể điều chỉnh các tín hiệu gen nhất định trong da giúp ngăn chặn những thiệt hại này, điều này được thực nhiệm ở những bệnh nhân chiếu tia UV. Các nhà khoa học còn phát hiện ra rằng vitamin E còn làm chậm quá trình sản xuất sắc tố melamin thông qua ức chế hoạt động của Enzym tyrosinase, nhờ vậy mà có tác dụng phòng chống các chứng tăng sắc tố da như đồi mồi, tàng nhang, sạm da. So với một số chất lám sáng da khác thì vitamin E thấm sâu hơn, cung cấp các thành phần hoạt động một cách có kiểm soát liên tục, an toàn và hiệu quả.

*  Giữ cho da mềm mại và chống khô da:

Da có lớp dầu lipid không thấm nước giúp giữ ấm cho da và ngăn chặn sự bốc hơi nước qua da. Tuy nhiên quá trình lão hóa tự nhiên và ảnh hưởng từ sự ô nhiễm môi trường sống làm cho hàng rào bảo vệ này bị phá vỡ, da mất đi độ ẩm cần thiết và khô, vitamin E đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng hàng rào bảo vệ này, vi tamin E làm tăng cường thâm nhập và tái hấp thu lipid.

Vitamin E là một chất giữ ẩm tuyệt vời, chăm sóc da với vitaminE hàng ngày có thể giúp cho làn da mịn và mượt hơn. Vitamin E còn giúp điều hòa hoạt động của truyến dầu trên da, giúp da kiểm soát được lượng dầu thừa và không gây bít tắc lỗ chân lông. Có thể bôi vitamin E trực tiếp lên các vùng da bị khô, bong tróc. Ngoài ra vitamin E tác dụng rất tốt trong điều trị vết các rạn da nhờ vitamin E khi thẩm thấu vào lớp trung bì của da có tác dụng hàn gắn các vết rách, giãn các cầu nối collagen trong lớp này.

* Thiếu vitamin E:

Như những tác dụng lợi ích của vitamin E đã nêu thì nếu cơ thể bạn bị thiếu vitamin E, với phụ nữ mang thai dễ bị sinh đẻ non, chuột rút, đau bụng co thắt,… Khi thiếu Vitamin E kéo dài sẽ có các triệu chứng thần kinh như: thất điều, yếu cơ, rung giật nhãn cầu, liệt cơ mắt, bệnh võng mạc nhiễm sắc tố, xúc giác giảm nhạy cảm, giảm phản xạ, dáng đi bất thường, giảm nhạy cảm với rung động và cảm thụ bản thân, , thiếu máu, thoái hóa sợi trục thần kinh…… có thể liên quan đến bệnh xơ nang, bệnh gan ứ mật mãn tính, bệnh rối loạn chuyển hóa chất béo, hội chứng ruột ngắn, hội chứng thiếu hụt vitamin E và các hội chứng kém hấp thu khác có thể dẫn đến mức độ thiệt hại khác nhau.

Đối với là da thì Vitamin E cũng được dùng làm thuốc chống ôxy hóa, ngăn cản sự tạo thành gốc tự do (được sử dụng kết hợp với vitamin C, A và selenium). Cho nên khi thiếu vitamin E thì da trở nên lão hóa, tạo nhiều nếp nhăn, da giảm độ căng mịn và khô, có thể xuất hiện nhiều tàn nhang, đốm sắc tố trên da, làn da kém tươi và kém rạng rỡ. Ngoài ra, vitamin E còn có tác dụng tăng hấp thu, dự trữ vitamin A và làm giảm một số triệu chứng của sự thừa vitamin A, làm bền vững màng tế bào đặc biệt khi dùng cùng vitamin C…

3.3. Có nên sử dụng vitamin E để điều trị mụn trứng cá?

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch và giúp tái tạo da. Do những đặc điểm này nên nhiều người nghĩ rằng vitamin E có thể dùng để điều trị mụn trứng cá. Tuy nhiên, cho đến nay, các nghiên cứu về sử dụng vitamin E dạng bôi hoặc bổ sung vitamin E đường uống chưa chứng minh được hiệu quả rõ ràng trong điều trị mụn. Các nghiên cứu đáng chú ý là:

+ Một nghiên cứu thực hiện trên những người trưởng thành có tình trạng mụn nghiêm trọng. Những người này được cho bôi vitamin E trong 3 tháng liên tục và tình trạng mụn trên da có sự cải thiện tốt. Tuy nhiên, do chế phẩm vitamin E có thêm thành phần kẽm và lactoferrin, nên rất khó để kết luận có phải bôi vitamin E giúp điều trị mụn trứng cá hay không.

+ Một nghiên cứu thực hiện năm 2006, trong đó vitamin A và vitamin E được sử dụng kết hợp để điều trị mụn trứng cá. Kết quả cho thấy mụn trên da được cải thiện hiệu quả, nhưng chưa thể kết luận vitamin E giúp điều trị mụn.

+ Một nghiên cứu khác được thực hiện bằng cách bổ sung kẽm, vitamin E và vitamin A cho những người bị mụn qua viên uống. Xét nghiệm huyết thanh cho thấy, một số người tham gia nghiên cứu bị thiếu dinh dưỡng và sự bổ sung dinh dưỡng giúp cải thiện tình trạng mụn. Tuy nhiên, không thể khẳng định rằng, một sản phẩm bôi da có công thức vitamin E, vitamin A, kẽm tương tự như viên uống nêu trên sẽ mang lại hiệu quả điều trị mụn trứng cá.

Dù chưa có nghiên cứu khẳng định lợi ích của vitamin E trong điều trị mụn, nhưng vitamin E là một vitamin quan trọng đối với cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe nói chung, bao gồm cả cải thiện sức khỏe làn da. Do đó, cung cấp đầy đủ vitamin E trong chế độ ăn hàng ngày là vô cùng cần thiết. Bôi vitamin E cũng giúp dưỡng ẩm, làm da sáng màu hơn. Vì thế, nếu vẫn muốn dùng vitamin E trong điều trị mụn trứng cá, bạn có thể áp dụng một số cách theo hướng dẫn sau.

Sử dụng vitamin E sai cách có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của bạn

*  Sử dụng vitamin E trong điều trị mụn trứng cá như thế nào?

Tăng cường vitamin E qua chế độ ăn hoặc viên uống bổ sung:

Người bị mụn nên tăng cường các thực phẩm giàu vitamin E trong chế độ ăn. Các thực phẩm có lượng vitamin E dồi dào như dầu hướng dương, dầu đậu nành, dầu bắp, hạt hướng dương, hạt phỉ rang khô, hạnh nhân rang khô, ngũ cốc,… Đối với người lớn, lượng vitamin E hàng ngày cần thiết cho cơ thể là 1à 15 mg, riêng phụ nữ cho con bú cần được cung cấp nhiều hơn, khoảng 19mg mỗi ngày.

Nếu chế độ ăn của bạn không đủ chất và xét nghiệm máu cho thấy bạn thiếu vitamin E, bác sĩ sẽ tư vấn bạn bổ sung vitamin E dưới dạng viên uống. Bạn không nên tự ý mua viên uống vitamin E để sử dụng, vì thừa vitamin E có thể gây hại cho cơ thể.

Bôi vitamin E đúng cách

Các sản phẩm vitamin chứa E dạng bôi rất phong phú trên thị trường, có thể ở dạng dầu vitamin E, serum hoặc kem chứa vitamin E. Các sản phẩm này thường chứa các thành phần khác như vitamin A, vitamin C,…giúp điều trị mụn và giảm vết thâm. Để đạt hiệu quả tốt nhất, nên sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Vitamin E nguyên chất có thể gây dị ứng, do đó bạn không nên bôi vitamin E nguyên chất trực tiếp lên da. Thay vào đó bạn nên pha loãng vitamin E với một loại dầu nhẹ có tác dụng dưỡng da như dầu jojoba, sau đó bôi lên da. Cẩn thận hơn, bạn có thể bôi hỗn hợp đã pha lên da tay xem có dị ứng không rồi mới bôi lên da mặt.

3.4 Da dầu có nên bôi vitamin E để điều trị mụn?

Da dầu có nên bôi vitamin E để điều trị mụn là thắc mắc của nhiều bạn có da dầu. Tuy có rất nhiều công dụng trong làm đẹp da, nhưng vitamin E không phù hợp với da dầu. Nguyên nhân do vitamin E là vitamin tan trong dầu, bôi vitamin E cho da dầu có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và làm tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn.

Người bị mụn cần thận trọng khi dùng vitamin E để điều trị

3.5. Da dầu uống vitamin E được không?

Bôi vitamin E cho da dầu là không phù hợp, vậy da dầu có nên uống vitamin E? Vitamin E có nhiều vai trò quan trọng đối với cơ thể như tham gia vào chuyển hóa các tế bào, giúp bảo vệ vitamin A và chất béo của màng tế bào khỏi bị oxy hóa, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, tăng tính miễn dịch cơ thể,… Do đó, đảm bảo cung cấp đủ lượng vitamin E hàng ngày theo khuyến cáo là cần thiết dù bạn thuộc loại da nào. Tuy nhiên, do có nhiều thực phẩm chứa vitamin E nên với chế độ ăn uống đa dạng, lành mạnh là đã cung cấp đủ vitamin E cho cơ thể. Nếu không có chỉ định của bác sĩ, bạn không nên tự ý dùng viên uống bổ sung vitamin E. Nồng độ vitamin E cao trong cơ thể sẽ làm tăng nguy cơ chảy máu, đặc biệt khi bạn dùng các thuốc chống đông như warfarin.

3.6. Khi nào bạn nên gặp bác sĩ da liễu?

Mặc dù vitamin E có tiềm năng trong điều trị mụn trứng cá, tuy nhiên khi các nghiên cứu về vitamin E chưa có kết luận rõ ràng, bạn nên sử dụng các loại thuốc đã được chứng minh là có hiệu quả trong điều trị mụn. Một số loại thuốc trị mụn có thể mua mà không cần kê đơn như:

+ Axit alpha-hydroxy: Kích thích sự phục hồi da, đặc biệt hiệu quả cho sẹo mụn.

+ Benzoyl peroxide: giúp làm giảm vi khuẩn sinh mụn và giảm viêm trong các tổn thương do mụn.

+ Axit salicylic: giúp loại bỏ các tế bào chết trên mặt, làm thông thoáng lỗ chân lông

+ Dầu tràm trà: giúp chống viêm và kháng khuẩn.

Khi tình trạng mụn nghiêm trọng hơn không thuyên giảm, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu để được tư vấn kịp thời

Vitamin A dạng retinoids được chứng minh là có tác dụng đối với mụn trứng cá. Có thể dùng vitamin A dạng uống và dạng bôi. Tuy nhiên, cũng giống như vitamin E chỉ nên sử dụng vitamin A khi có sự cho phép của bác sĩ, quá liều vitamin A có thể gây tổn thương gan, người mẹ có thai sử dụng quá liều vitamin A có thể gây dị tật thai nhi.

4. Vitamin K

Vitamin K là một vitamin tan trong chất béo. Đây là chất dinh dưỡng quan trọng và không thể thiếu của cơ thể bởi nó tham gia vào quá trình khoáng hóa xương và đông máu, duy trì chức năng não, chuyển hóa lành mạnh và bảo vệ chống lại ung thư cho cơ thể khỏe mạnh nhất.

Nếu cơ thể chúng ta thiếu hụt vitamin K sẽ gặp phải hiện tượng máu khó đông hoặc máu không đông bởi loại vitamin này kích hoạt protein hình thành cục máu đông trong máu. Ngoài các tác dụng này thì vitamin K cũng là một trợ thủ đắc lực để bạn chăm sóc da hàng ngày tốt hơn. Đồng thời, nó còn có tác dụng giúp cơ thể chữa lành vết thương, vết bầm tím và các khu vực bị ảnh hưởng bởi phẫu thuật.

Các chức năng cơ bản của vitamin K cũng được cho là giúp ích một số tình trạng da, như: Da mặt bị nám tàn nhang, vết rạn da, tĩnh mạch mạng nhện, sẹo, đốm đen, quầng thâm mắt …

Một số loại thực phẩm có giàu lượng vitamin K bao gồm: Cải xoăn, rau bina, rau diếp, cải bắp, đậu xanh…

* Tác dụng của vitamin K đến làn da của bạn

+ Hỗ trợ giảm thâm, bầm tím hiệu quả

Các vết thâm, bầm tím trên da đặc biệt là các vùng da hở như mặt, tay chân luôn khiến chúng ta mất tự tin và nó ảnh hưởng không nhỏ đến thẩm mỹ của cơ thể. Nếu bạn thường xuyên bị bầm tím da do các mạch máu bị suy yếu (còn được gọi là mao mạch) bị vỡ và máu thoát ra khỏi mạch thì vitamin K là sự lựa chọn không tồi.

Tác dụng của Vitamin K khi này là làm tăng cường các mao mạch này để vết thâm của bạn nhanh lành hơn và làm cho làn da của bạn ít bị bầm tím ngay từ đầu. Do đó, bạn có thể chú ý đến chế độ ăn uống hoặc lựa chọn thêm các sản phẩm bôi da để chăm sóc da hiệu quả hơn tại nhà nhé.

+ Phục hồi da bị hư tổn

Nếu da của bạn đang bị tổn thương thì cũng đừng nên bỏ qua vitamin K bởi đây là một trong những thành phần tốt nhất để chữa lành da. Các bác sĩ cho biết, hiệu quả này sẽ rất tốt nếu như bạn đang trong quá trình phục hồi da sau một quy trình thẩm mỹ nào đó như lăn kim, laser hoặc tiêm truyền.

Vitamin K sẽ giúp ngăn ngừa sưng và bầm tím và giúp bạn trở lại thói quen chăm sóc da hàng ngày nhanh hơn. Tăng cường và sửa chữa các mạch máu và mao mạch, hỗ trợ quá trình chữa lành và ngăn ngừa vết bầm tím thêm. Đặc biệt, vitamin K cũng sẽ không gây kích ứng cho da nên bạn có thể yên tâm sử dụng hàng ngày.

+ Làm giảm quầng thâm dưới mắt

Nếu bạn thường xuyên thức khuya dậy sớm và đôi mắt của bạn giống như con gấu trúc thì đừng bỏ qua vitamin K. Tác dụng của nó khi này là giúp tăng cường các mao mạch đó, mà còn làm tăng lưu thông và giảm sự lưu giữ chất lỏng ở vùng dưới mắt để mắt trẻ hóa, sáng và trẻ trung. Hiệu quả đã được kiểm chứng khi chúng ta kết hợp loại vitamin này với một lượng nhỏ retinol, vitamin A và C

+ Vitamin K giúp làm dịu vết đỏ và viêm da

Tác dụng của Vitamin K cải thiện lưu thông máu, từ đó giúp giảm viêm và làm dịu vết đỏ trên da của bạn một cách nhanh chóng. Cho dù làn da nhạy cảm tự nhiên hay là loại da nhạy cảm khi tiếp xúc với các chất kích thích hàng ngày như gió, mặt trời hoặc các gốc tự do từ môi trường thì vẫn đều có thể sử dụng vitamin K trong quy trình chăm sóc hàng ngày của mình.

Nói chung, bổ sung vitamin K đều đặn cho da sẽ giúp cho làn da của chúng ta tươi trẻ và khỏe mạnh hơn. Bạn có thể lựa chọn các sản phẩm bôi tại chỗ có chứa vitamin K hoặc đơn giản hơn là bổ sung loại vitamin này bằng cách sử dụng thực đơn dinh dưỡng với các loại thực phẩm giàu vitamin như cải xoăn, rau diếp romaine, rau bó xôi, rau mầm, bông cải xanh và bắp cải, gan, thận, các loại thịt, lòng đỏ trứng…

Nguồn: Internet

Trung tâm Y khoa Pasteur Đà Lạt

Hotline: 19001042

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1900 1042